แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2560-2579
ประเทศไทยได้ให้ความสำคัญด้านการศึกษาในฐานะกลไกหลักในการพัฒนาประเทศมาโดยตลอดและเนื่องจากแผนการศึกษาแห่งชาติฉบับเดิมได้สิ้นสุดลง กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา จึงได้จัดทำ แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560–2579 ฉบับนี้ขึ้น เพื่อวางกรอบเป้าหมายและทิศทางการจัดการศึกษาของประเทศ โดยมุ่งจัดการศึกษาให้คนไทยทุกคนสามารถเข้าถึงโอกาสและความเสมอภาคในการศึกษาที่มีคุณภาพ พัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ พัฒนากำลังคนให้มีสมรรถนะในการทำงานที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดงานและการพัฒนาประเทศ
กระบวนการจัดทำเน้นการให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมและการยอมรับของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยทำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนมาปรับปรุงแก้ไข และได้นำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษา และได้ปรับแก้เอกสารตามความเห็นของที่ประชุม โดยได้ปรับเป็น “(ร่าง) แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2579” เป็นแผนระยะยาว 20 ปี เพื่อให้มีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579) และนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีในคราวประชุม เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2560 ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2579 และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เป็นกรอบแนวทางในการพัฒนาการศึกษาในช่วงระยะเวลาดังกล่าว
สารบัญ | |
คำนำ | |
บทสรุปผู้บหาร | |
สารบัญ | |
สารบัญตาราง | |
สารบัญแผนภาพ | |
บทที่ 1 สภาวการณ์และบริบทแวดล้อมที่มีผลต่อการพัฒนาการศึกษาของประเทศ – ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี และการสื่อสารแบบก้าวกระโดดที่ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ภูมิภาค และของโลก – การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากร – ทักษะของประชากรในศตวรรษที่ ๒๑ : ทั่วโลกตั้งเป้าหมายสร้างให้ได้ และไปให้ถึงความต้องการกำลังคนยุค 4.0 – สภาวการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลก |
|
บทที่ 2 ผลการพัฒนาการศึกษาไทย ปี 2552-2558 – บริบทของการจัดการศึกษา – โอกาสทางการศึกษา – คุณภาพการศึกษา – ประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอน – ประสิทธิภาพการบริหารจัดการสถานศึกษา – ประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณ – การพัฒนาการศึกษากับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ – สรุป |
|
บทที่ 3 ปัญหาและความท้าทายของระบบการศึกษา – ปัญหาและความท้าทายที่เกิดจากระบบการศึกษา – ปัญหาและความท้าทายจากสภาวการณ์ของโลกที่ประเทศต้องเผชิญ |
|
บทที่ 4 วิสัยทัศน์และเป้าหมายของแผนการศึกษาแห่งชาติ – แนวคิดการจัดการศึกษา (Conceptual Design) – วิสัยทัศน์ของแผนการศึกษาแห่งชาติ (Vision) – พันธกิจ – วัตถุประสงค์ของแผนการศึกษาแห่งชาติ (Objectives) – เป้าหมายด้านผู้เรียน (Learner Aspirations) – เป้าหมายของการจัดการศึกษา (Aspirations) – ตัวชี้วัดตามเป้าหมายของแผนการศึกษาแห่งชาติ – ระยะเวลาของการดำเนินงานตามแผนการศึกษาแห่งชาติ – บทบาทของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย |
|
บทที่ 5 ยุทธศาสตร์ เป้าหมาย ตัวชี้วัด และแนวทางการพัฒนา ยุทธศาสตร์ที่ 1 การจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคงของสังคมและประเทศชาติ ยุทธศาสตร์ที่ 2 การผลิตและพัฒนากำลังคน การวิจัยและนวัตกรรม เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาศักยภาพคนทุกช่วงวัย และการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ยุทธศาสตร์ที่ 4 การสร้างโอกาส ความเสมอภาค และความเท่าเทียมทางการศึกษา ยุทธศาสตร์ที่ 5 การจัดการศึกษาเพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ยุทธศาสตร์ที่ 6 การพัฒนาประสิทธิภาพของระบบบริหารจัดการศึกษา |
|
บทที่ 6 การขับเคลื่อนแผนการศึกษาแห่งชาติสู่การปฏิบัติ – หลักการและแนวทางในการขับเคลื่อนแผนการศึกษาแห่งชาติสู่การปฏิบัติ – การดำเนินการขับเคลื่อนแผนการศึกษาแห่งชาติสู่การปฏิบัติ – การติดตามประเมินผลแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2579 – ปัจจัยและเงื่อนไขความสำเร็จ (Key Success Factors) |
|
บรรณานุกรม | |
ภาคผนวก | |
คณะผู้ดำเนินการ | |
Infographic แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2560-2579